Author Topic: OBC หรือ On Board Computer ตอนที่ 2  (Read 2583 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Sinncarcare

  • Newbie
  • *
  • Posts: 23
    • View Profile
OBC หรือ On Board Computer ตอนที่ 2
« on: January 08, 2013, 10:43:46 am »
                                                      OBC หรือ On Board Computer ตอนที่ 2



Do It MySelf มาต่อภาค 2 คับ.... อิอิ 

OBC ภาค 2 คับ...
ภาคนี้จะเป็นข้อความ error message ที่พบบ่อยๆ เวลาที่ OBC ตรวจพบการผิดพลาดต่างๆ เพื่อให้เราได้รู้และทำการแก้ให้ตรงจุด .... จริงๆแล้วยังมีอีกหลาย error message แต่พอดีเท่าที่หาได้มีเท่านี้คับ ถ้าเจอเพิ่มไว้ค่อยมาเพิ่มเติมใม่คับ....

หมายเหตุ
อาการที่ OBC แจ้งเป็นเพียงระดับเบื้องต้นที่ผู้ใช้รถทั่วไปสามารถแก้ไขเองได้เท่านั้น ไม่ได้คลอบคลุมถึงรายละเอียดลึกๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์ หรือระบบกลไก ระบบ sensor อื่นๆที่มีความซับซ้อนในการทำงาน ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ประเภท Handheld Computer Inspector (บางครั้งเรียก MODIC II) ที่มีตามอู่ซ่อมต่างๆ เป็นตัวตรวจสอบ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ลึกในระดับกลางๆ แต่ถ้าต้องการตรวจสอบแบบละเอียดยิบๆก้อจะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า MODIC (Mobile DIagnostic Computer Generation) ที่ศูนย์บริการ BMW โดยตรงซึ่งจะตรวจ scan หาจุดบกพร่องต่างๆได้ละเอียดมาก ซึ่งสามารถไปรับบริการตรวจสอบ MODIC ได้ที่ศูนย์บริการ BMW โดยตรง ราคาก้อไม่แพง ไม่น่าจะเกิน 500 บาท (แล้วแต่ศูนย์ ??) ต่อการเช็ค MODIC เพื่อ list รายการที่บกพร่อง 1 ครั้ง

มาดูกันดีกว่าคับ ว่ามีอะไรบ้าง.....

ประเดิมกันที่อาการปกติก่อนคับ... เหมือนรูปบน...

ข้อความ
CHECK CONTROL OK

สาเหต
ไม่มีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับ sensor ต่างๆคับ อยากให้เป็นแบบนี้ตลอด อิอิ 



ข้อความ
1 BREAK LIGHT FAILURE

สาเหตุ
ไฟเบรคด้านใดด้านนึง (Lft, Right) ไม่ครบวงจร ซึ่งอาจจะมาจาก...
1. หลอดขาด -> แก้ไขโดยการเปลี่ยนหลอดใหม่ จะต้องใช้ WATT (กำลังไฟ) และ VOLT (แรงดัน) เท่าของเดิมเท่านั้น ไม่งั้นแล้ว OBC อาจจะเตือนอีกกรณี WATT หรือ VOLT ไม่ตรง ... หรือ โคมอาจจะร้อนกว่าปกติกรณีใช้ WATT มากว่าเดิม

2. Fuse ขาด -> เช็คกล่อง fuse ดูว่าตำแหน่งของไฟเบรคมีตัวไหนที่ขาดหรือป่าว (จำม่ได้ว่าเบอร์อะไร ? ต้องเปิดฝาดู)

3. ขั้วหลวม -> อันนี้เป็นกันบ่อยๆ ถ้ารถเริ่มอายุเยอะๆแล้ว สาเหตุเกิดจาก Oxide ที่ขั้วของหลอดไฟเอง หรือ ที่ขั้วหลอดที่โคมไฟท้ายเอง ... ก้อต้องถอดออกมาทำความสะอาด ผมใช้วิธีการใช้มีด cutter ขูดเบาๆตรงที่ขั้วหลอดที่เป็น oxide ให้หลุดออกให้เห็นเนื้อโลหะ แล้วก้อใส่กลับอย่างเดิม ไม่มีปัญหาคับ .... แต่ระวังเรื่องการใช้มีดละกันคับ ใจเย็นๆ ค่อยๆทำคับ

4. บางครั้งหลอดไฟเบรคที่เปลี่ยนคุณสมบัติไม่ได้มาตรฐาน หรือหลอดเสื่อมก้อเป็นไปได้คับ ..... เพราะผมเคยเจอกรณีไฟเบรคขาด 1 หลอด เลยเปลี่ยนด้านที่ขาด โดยหลอดที่ใช้เป็นหลอดคนละยี่ห้อกับอีกข้าง (ซื้อตามแผงข้างถนนที่แถวๆบ้านหม้อ) แต่ WATT กะ VOLT ตรงกันทุกอย่าง พอเปลี่ยนแล้วก้อขึ้นข้อความดังกล่าว ... เลยใช้วิธีเปลี่ยนหลอดยี่ห้อเดิมกะอีกข้างก้อหายเลยคับ .... แปลกดี....

5. อื่นๆ เช่น สายไฟเบรคหัก งอ ขาดใน ฯลฯ -> อันนี้และสาเหตุอื่นๆสงสัยต้องพึ่งอู่แล้วคับ


ข้อความ
BREAK LIGHT CIRCUIT

สาเหตุ
โดยส่วนมากที่เจอข้อความแบบนี้ตัว Break switch ที่ใต้ console ใต้พวงมาลัย แต่เหนือแป้นเบรคอีกที (งงมั้ยละนั่น ?? อิอิ  ) มักจะมีปัญหา อาจจะเคลื่อน หลุดจากตำแหน่ง เสีย ฯลฯ ก้อต้องแก้ไขตามอาการไป... แต่ส่วนมากถ้าขึ้นแบบนี้ส่วนมากจะต้องเปลี่ยนตัว Break switch คับ...


ข้อความ
EX. TEMP. -38.0 'C

สาเหตุ
ปกติจะต้องเป็นอุณหภูมิภายนอก แต่ติดลบซะขนาดนั้นท่าทางจะเปิดประตูออกไปแล้ว "แข็ง" เลยแน่ๆ อิอิ (ตัวแข็งเพราะหนาวนะคับ ไม่ใช่อย่างอื่น อิอิ  )

อาจจะเกิดจากสายที่ต่อกับ sensor อุณหภูมิหลวม หรือ หลุด หรือตัว sensor เสียเอง ... ตำแหน่ง sensor นี้จะติดตั้งอยู่บริเวณแถวๆช่องดักลมด้านหน้าขวาคับ .... ต้องลองเช็คดู

ข้อความ
LOW BEAM FAILURE

สาเหตุ
ไฟหน้า(ต่ำ) ด้านใดด้านหนึ่งหลอดขาดคับ ไม่ก้อ fuse ขาด...
เช็ค fuse ดูก่อนง่ายสุด ถ้า fuse ไม่ขาดก้อค่อยเปิดโคมไฟหน้าดู ...แก้ไขตามสาเหตุไป...


ข้อความ
HIGH BEAM FAILURE

สาเหตุ
หลอดไฟสูงขาด หรือ fuse ขาดคับ ... แก้ไขคล้ายๆกับ LOW BEAM FAILURE


ข้อความ
NUM PLATE LIGHT FAILURE

สาเหตุ
ตรงตัวเลยคับ ไฟส่องป้ายทะเบียนหลังขาดคับ ไม่ก้อ fuse คับ เปลี่ยนหลอด/fuse ใหม่ตามอาการคับ ... อย่าลืม WATT กะ VOLT ให้ตรงกะของเดิมนะคับ..



ข้อความ
TAIL LIGHT FAILURE

สาเหตุ
ไฟท้ายที่อยู่ในชุดของไฟหรี่ด้านใดด้านนึงขาด หรือ fuse ขาด.... ตัวนี้สังเกตุที่บริเวณสีของโคมจะเป็นสีใสๆคับ ถ้าเป็นสีแดงๆ จะเป็นส่วนของไฟเบรคคับ

ข้อความ
WASHER FLUID LOW

สาเหตุ
ระดับน้ำฉีดล้างกระจกหน้าน้อยเกินไป หรือ sensor อาจจะเสียคับ.... เช็คง่ายๆ ถ้าระดับน้ำฉีดล้างกระจกต่ำจริงๆ ก้อเติมให้อยู่ในระดับปกติคับ ข้อความเตือนจะหายไปเอง ... แต่ถ้าเติมแล้วยังขึ้นเหมือนเดิมลองๆ ขยับตัวแท่ง plastic สีดำๆ ตรงข้างๆถังน้ำฉีดกระจกดูคับ สายอาจจะหลวม .... ถ้ายังอีกก้อ ปรึกษาหมออีกทีคับ....

ปล. น้ำที่ใช้เติมจะผสมน้ำยาล้างกระจก หรือเติมน้ำสะอาดเพียวๆก้อได้ ถ้าเป็นน้ำยาล้างกระจก (ปกติสีฟ้าๆใสๆ) ก้อให้ผสมปริมาณน้อยๆ เพราะถ้าเข้มไปจะมีผลกับสีของฝากระโปรงด้วยคับ.... ระวังนะฮับ กัดนะฮับ ! ใช้น้ำ เป-ล่า สะอาดๆ ส่วนตัวผมว่าก้อน่าหรูแล้วคับ ต้องสะอาดหน่อยก้อดี เพราะจะช่วยยืดอายุของหัวฉีดไม่ให้ตันง่ายจากเศษตะกอนต่างๆ




ข้อความ
CHECK COOLANT LEVEL

สาเหตุ
เกิดจากระดับน้ำยาหล่อเย็นในหม้อพัก ต่ำกว่าระดับ MIN หรือ sensor (ที่อยู่ข้างๆกระป๋องพักน้ำ) เสีย.... ลองเช็คระดับน้ำดู ถ้าต่ำกว่าขีด MIN ก้อใช้น้ำสะอาดๆ (แนะนำให้ใช้น้ำดื่ม ถ้าสะดวก) เพราะจะลดการสะสมของตะกอนที่จะเกิดในระบบให้น้อยลง ....

!!! ข้อควรระวัง !!!
ควรเติมน้ำในขณะเครื่องเย็นเท่านั้น ... และจะต้องไม่เปิดฝาหม้อน้ำ หรือ หม้อพักน้ำขณะเครื่อง โดยเด็ดขาด เพราะแรงดันในระบบอาจจะทำให้เกิดอุบัติต่อเราขั้นร้ายแรงได้.....!!!

!!! คำแนะนำ !!!
ก่อน start รถตอนเช้าๆ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ น่าจะมีสักวัน .... เปิดฝากระโปรงเช็คระดับน้ำในหม้อพักดู และเติมน้ำสะอาดเข้าไปให้เกือบเสมอระดับ MAX ในกรณีระดับลดลง ... จะช่วยลดโอกาสการ heat แบบไม่ตั้งใจได้ในระดับหนึ่ง ลองดูคับ ใช้เวลาไม่นาน... ยืดอายุรถเราเอง....
 

ข้อความ
SEE OWNER'S MANUAL

สาเหตุ
ปกติแล้วจะเป็นข้อความที่สองถัดจากข้อความแจ้งเตือนอื่นๆ เพราะบางครั้งจอ LCD ไม่สามารถแสดงข้อความที่กระชับและอธิบายรายละเอียดในพื้นที่จำกัดได้ ก้อเลยให้เราตรวจสอบรายละเอียดของสาเหตุเพิ่มเติมในคู่มือคับ

Taroz

  • Webmonster
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 222
    • View Profile
Re: OBC หรือ On Board Computer ตอนที่ 2
« Reply #1 on: January 08, 2013, 12:48:24 pm »
สุดยอดครับ
Everyday eastern ^^