Author Topic: เอาความรู้มาฝาก .OBC หรือ On Board Computer ตอนที่ 1  (Read 4996 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Sinncarcare

  • Newbie
  • *
  • Posts: 23
    • View Profile

 
สำหรับแฟนเพลง E36 คับ ...
=================
เห็นสมาชิกหลายๆท่าน post ถามเกี่ยวกับ onboard หรือที่เรียกกัน OBC (มาจาก Onboard Computer) กันเรื่อยๆ ว่างๆ ก้อเลยทำเป็นขั้นเป็นตอนให้ลองกดๆกันดูคับ เผื่อจะได้เอาไปใช้ประโยชน์กัน คิดว่าน่าจะใช้ได้ เพราะผมเองก้อชอบกดดูข้อมูลจาก OBC บ่อยๆเหมือนกัน อย่างเช่น CONSUM เพื่อดูอัตราสิ้นเปลือง หรือตั้งเวลา TIMER ในการเดินทาง หรือตั้ง LIMIT ให้เตือนเวลาขับเร็วเกินความเร็วที่กำหนด หรือที่ใช้บ่อยๆก้อคือ การตั้งรหัสลับ (CODE) เวลาเราจอดรถทิ้งไว้นานๆ แล้วไปทำธุระที่อื่นเพื่อป้องกันโขมยเป็นต้น ฯลฯ ที่ว่ามาล้วนเป็น function มาตรฐานบน OBC อยู่แล้ว (ไม่แน่ใจว่า OBC รุ่นอื่นๆ ที่มีปุ่ม function ไม่ครบ 10 ปุ่มมีเหมือนกันรึป่าว ไม่แน่ใจคับเพราะไม่มีข้อมูล)

จริงๆแล้วยังมี function อีกจำนวนหนึ่งซึ่งไม่สามารถเข้าถึงโดยวิธีปกติทั่วไป หรือที่เรียกว่า Hidden function ซึ่งเวลาจะใช้งานจะต้องมีการปลดล๊อกกันเป็นเรื่องเป็นราวก่อน ถึงจะใช้ได้ ... แล้วก้อ hidden function ที่ว่านี้ก้อมีประโยชน์ในการใช้งานพอสมควร เช่น การแสดงความเร็วจริงแบบ real-time, การดูน้ำมันที่เหลือในถังแบบ real-time, การดูแรงดันไฟฟ้าที่เหลือใน battery แบบ real-time, การเลือกภาษาใช้งานสำหรับ OBC ฯลฯ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วตัว hidden function นี้จะ reserved ไว้สำหรับงานตรวจสอบ หรือ diagnostics ระบบการทำงานต่างๆ ของรถ ซึ่งข้อมูลบางอย่างเราก้อไม่สามารถนำไปใช้ได้เพราะยังอยู่ในรูปเลขฐานสอง (binary) ก้อมี

ร่ายมาซะยาว.... มาดูกันคับว่า OBC ทำไรได้มั่ง....

::เป้าหมาย::
ภาค 1. ดูวิธีการใช้งานทั่วไป
ภาค 2. ดู error message ที่มักจะพบบ่อยๆ
ภาค 3. การใช้งาน hidden function

หมายเหตุ
ข้อมูลหลายๆอย่าง ได้มาจากหลายๆที่ save ไว้นานแล้วจำไม่ได้แล้วว่ามาจากที่ไหนบ้าง จำได้แต่ http://www.unofficialbmw.com/ คับ...
ขอบคุณคุณหมอนนเครื่องแรง/M5 ที่แนะนำให้ลองใช้งาน อิอิ 

::LEGEND::
ปุ่มที่มี hi-light สีเขียวๆอ่อน แสดงว่าใช้งาน function ตำแหน่งปุ่มนั้นๆ โดยการ "กด"
ถ้ามีหมายเลขเล็กๆที่มุมบนซ้าย สีแดงๆกำกับ แสดงว่าเป็น "ลำดับ" ของการ "กด" คับ

มาลองดูคับ... 
 

ปุ่มแรก... CONSUM
ใช้ตรวจวัดดูอัตราสิ้นเปลือง โดย OBC มีให้เราใช้เปรียบเทียบ 2 profile ด้วยกัน คือ CONSUM1 และ CONSUM2 ซึ่งผมชอบใช้ CONSUM1 เพื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองในเมือง ส่วน CONSUM2 ใช้กรณีวิ่งทางไกล เพื่อดูเปรียบเทียบกัน

ส่วนการใช้งานก้อง่ายๆ โดยการกดปุ่ม CONSUM หนึ่งครั้ง จะปรากฏดังรูป ซึ่งจะเป็นค่าล่าสุดที่ได้มีการตรวจวัดเอาไว้ ถ้าต้องการเริ่มการตรวจวัด ก้อกดปุ่ม SET/RES หนึ่งครั้ง ข้อมูลที่อยู่ใน CONSUM1 จะถูก reset และเริ่มคำนวณใหม่ และข้อมูลที่ปรากฏจะเป็นค่าเฉลี่ยจากการใช้งาน ... แต่หน่วยที่วัดใน OBC นั้นอาจจะไม่เหมือนกับที่บ้านเราชอบเรียกใช้กัน เช่น เราชอบเรียกว่า ประหยัด กี่โล/ลิตร เป็นต้น .... แต่ใน OBC มีหน่วยเป็น L/100km ซึ่งหน่วยตรงกันข้ามกันไม่พอ แต่ค่ายังต่างกันอีกเลยอาจจะงงงง.... วิธีดูง่ายๆ ถ้า CONSUM1 ขึ้น 9.8 L/100km ก้อให้เลื่อนจุด 9.8 มาข้างหน้าหนึ่งจุด และตัด 0 ของ 100km ทิ้ง 1 ตัว จะได้เป็น .98L/10km หมายความคร่าวๆว่า วิ่ง 10km ใช้น้ำมัน .98 ลิตร (เกือบๆลิตร) ก้อพอได้แบบเร็วๆคับ... แสดงว่าตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งประหยัดคับ 

ถ้าจะใช้ CONSUM2 ก้อกดปุ่ม CONSUM อีกครั้งคับ .... กดแต่ละครั้งจะเป็นการเปลี่ยน profile สลับกันไปมา
ลองดูคับ... ไม่ยากส์ อิอิ.... 
 

อันนี้เป็นอีก profile หนึ่ง..... เมื่อกดปุ่ม CONSUM ย้ำอีกครั้ง จะสัลบไป-มาระหว่าง CONSUM1 และ CONSUM2 คับ

ปล. ตัวเลขต่างๆที่แสดงขึ้นอยู่กับการใช้งาน ไม่จำเป็นต้องเหมือนในรูปคับ


 

RANGE
ใช้ดูว่าน้ำมันที่มีในถังตอนนี้ กับการขับขี่แบบนี้ ไปได้อีกกี่กิโล หรือกี่ ไมล์

การใช้งานง่ายๆ กดปุ่ม RANGE ตัว OBC จะแสดงระยะทางคร่าวๆให้ทราบ ถ้าต้องการเปลี่ยนหน่วยระหว่าง km กะ mile ก้อกดปุ่ม km/mls สลับไปมาได้
 

อันนี้ลองเปลี่ยนหน่วยเป็น mile ดู 
 

TEMP
มาจาก Temperator ใช้วัดอุณหภุมิภายนอกรถ .... ถ้า sensor วัดอุณหภูมิเสีย สายหลุด ฯลฯ อุณหภูมิจะติดลบมากๆ อย่าง -38.5 'C เป็นต้น... (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในภาค 2 คับ  )
 

CODE
จะเป็นระบบป้องกัน และ alarm ที่ติดตัวมากะรถ ใช้ในการตั้งรหัส หรือ Code สำหรับตัดระบบไฟฟ้าในรถ เพื่อป้องกันการ start เครื่องยนต์ โดยสามารถกำหนดรหัสเป็นตัวเลขได้ 4 ตัว .. ผมชอบใช้เวลาไปในที่ไม่คุ้นแล้วต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก้อจะตั้งรหัสเอาไว้

การใช้งานก้อง่ายๆคับ บิดกุญแจมาตำแหน่ง "1" (สังเกตที่ตำแหน่งนี้ไฟ Airbag ที่ Instrument Panel จะติดอย่างเดียว ถ้าเป็นตำแหน่ง "2" พวกไฟรูป "เฟือง", (P), (!) ฯลฯ จะติดด้วย) ... จากนั้นก้อกดปุ่ม CODE ที่หน้าจอ OBC จะขึ้นถามให้กำหนด CODE ---- ขนาด 4 หลัก พร้อมกับมีเสียงเตือน 1 ครั้ง (ตามรูป)
 

การกำหนด CODE ให้ใช้ปุ่ม 1000, 100, 10 และ 1 ในการใส่ค่ารหัสตัวเลขที่ต้องการตามหลักที่กด ... กดย้ำไปเรื่อยๆตัวเลขจะวนอยู่ระหว่าง 0 - 9 .... พอกำหนดครบทั้ง 4 หลักแล้ว ให้กดปุ่ม SET/RES เพื่อยืนยัน จากนั้นก้อปิดกุญแจเป็นอันเสร็จพิธี... ถ้า CODE ถูกตั้งได้สำเร็จ ไฟแดง (LED) ที่มุมบนขวาของปุ่มก้อจะติดด้วย...

จากนั้นเวลาเราจะมา start รถ OBC จะถามถึง code ที่ตั้งไว้พร้อมกับเสียง "GONG" ดัง 1 ครั้ง ... ให้ใส่ให้ตรงตามที่ตั้งไว้ แล้วกด SET/RES ถ้าถูกต้องจะ start เครื่องได้ปกติ .... ถ้าไม่ก้อ....ยาวว....แน่ๆ อิอิ 
 

!!! ข้อสำคัญ !!!
ง่ายๆ .... แต่ว่าจะต้องไม่ลืม code ที่ตั้งไว้ เพราะไม่งั้นเวลาจะ start รถจะทำไม่ได้ถ้าใส่ code ไม่ถูกต้อง และถ้าใส่ไม่ถูกต้องติดกัน 3 ครั้ง เสียง alarm จะดังติดกันนาน ~5 นาที และก้อดับ แล้วก้อดังอีก ไปเรื่อยๆจนกว่าจะใส่ code ถูกต้อง ... ยังไงก้อแล้วแต่วิธีการยกเลิกระบบ code ก้อมีเหมือนกัน ก้อจะเอาไว้ใช้กรณีลืม code จริงๆ ... จะไม่ขอพูดถึงละกันคับ ใครอยากทราบก้อ mail มาถามได้คับ..... 
 



SPEED
ตามหัวข้อเลยคับ เอาไว้กดดูความเร็ว เพียงแต่ความเร็วที่โชว์จะเป็นความเร็วเฉลี่ยตั้งแต่เรากด SET/RES ครั้งล่าสุดจนถึงตอนที่กดปุ่ม SPEED ดู ว่าเราวิ่งใช้ "ความเร็วเฉลี่ย" เท่าไร .... สามารถเปลี่ยนหน่วยได้โดยกดปุ่ม km/mls

หมายเหตุ
ความเร็วที่แสดงจะเป็นความเร็วเฉลี่ย ซึ่งไม่จำเป็นต้องตรงกับ motometer ขณะนั้นๆ .. การตรวจดูความเร็วแบบ real-time เป็นตัวเลข digital สามารถทำได้โดยใช้ hidden function เข้ามาช่วย .... ติดตามภาค 3 คับ.. 
 

LIMIT
เอาไว้กำหนดเพื่อเตือนเวลาเราวิ่งแตะความเร็วสูงสุดที่ตั้งไว้ เวลาเตือนจะได้ยินเสียง "GONG" ดัง เป็นการบอกให้เรารู้ว่า "เบา ลูกพี่เบา" อิอิ 
 

วิธีการก้อง่ายๆเช่นกัน กดปุ่ม LIMIT ... จากนั้นกดตัวเลข 100, 10 หรือ 1 เพื่อกำหนดความเร็วที่ต้องการเตือน (km) จากนั้น กดปุ่ม SET/RES เพื่อยืนยัน .... ถ้าการตั้ง LIMIT สำเร็จ จะมีไฟแดง (LED) ติดที่มุมบนขวาของปุ่มด้วย
 

ถ้าการตั้ง LIMIT สำเร็จ จะมีไฟแดง (LED) ติดที่มุมบนขวาของปุ่มด้วย ... เหมือนรูปคับ 
 

โทดคับ ไฟรูปข้อความที่ 13 ไม่ติด ...ดู ข้อความที่ 12 แทนละกันคับ อิอิ 

อิอิ .. ส่วนอันบนนี้ ไม่มีจิงหรอกค่าบ อิอิ ... แต่ประมาณว่า ถ้ากดเลย LIMIT ที่ตั้งไว้น่าจะมีข้อความเตือนแบบนี้มั่ง อิอิ ... ดีมั้ยเนี่ย อิอิ   
 

DIST
เป็นการกำหนดระยะทางในการเดินทาง เพื่อที่ OBC จะคำนวณเวลาที่จะไปถึงคร่าวๆให้โดยพิจารณาจากความเร็วในการขับขี่โดยรวมตั้งแต่เริ่มกำหนด .... ยกตัวอย่าง ผมจะเดินทางไป ชลบุรี ซึ่งระยะที่จะเดินทางคือ 100km ผมขับรถที่ความเร็วเฉลียประมาณ 140km/hr. ก้อเลยอยากรู้ว่าจะไปถึงปลายทางประมาณเท่าไร วิธีการกำหนด DIST ทำได้ดังนี้....

ง่ายๆ อีกแร้ว.... กดปุ่ม DIST ที่ตัว OBC จะขึ้นระยะทางให้เราใส่ค่า .... ก้อใช้ปุ่ม 1000, 100, 10 และ 1 ในการกำหนดค่า ในที่นี้ก้อคือ 100km ผมก้อกด ปุ่ม 100 ไปเรื่อยๆจนเลขหลักร้อยเป็นเลข '1', และกดปุ่ม 10 เพื่อให้หลักสิบเป็นเลข '0' และก้อปุ่ม 1 ให้เป็น '0' ตามลำดับ เพื่อจะได้ 100km ตามต้องการ ...... (ถ้าหน่วยของระยะทางเป็น MLS หรือไมล์อยู่ สามารถเปลี่ยนเป็น km ได้โดยการกดปุ่ม km/mls สลับไปมาได้) จากนั้นกดปุ่ม SET/RES เพื่อยืนยัน...... เมื่อกดยืนยันแล้ว OBC จะคำนวณเวลาปลายทางที่จะไปถึงได้ (Time of Arrival) ซึ่งเวลาที่จะถึงนี้ในตัวย่อภาษาเยอรมันจะใช้ว่า ANK (Ankunftszeit) เดี๋ยวจะได้เห็นในส่วน hidden function ต่อไป 
 

TIMER
เป็นการจับเวลาเพื่ออะไรก้อแล้วแต่ .... วิธีการก้อคือกดปุ่ม TIMER แล้วกดปุ่ม SET/RES ไฟแดงๆ (LED) ที่มุมบนขวาปุ่มจะติด และ OBC จะเริ่มนับเวลาไปเรื่อยๆ เป็นวินาที ..นาที... ชั่วโมง.... ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะกดปุ่ม SET/RES อีกทีเพื่อหยุดการจับเวลา .....
 

วิธีการ:
ปุ่ม SET/RES จะทำตัวเป็น toggle switch คือกด 1 ครั้งเพื่อ start ... กดอีกครั้งเพื่อ stop เป็นเช่นนั้นแล... 
 

CHECK
จะเป็นปุ่มที่ใช้ตรวจสอบว่า มีระบบ sensor ต่างๆ ในรถที่ตรวจสอบพบความผิดพลาดหรือป่าว .... โดยปกติแล้วระบบ OBC จะมีการตรวจสอบตัวเองโดยอัตโนมัติอยู่แล้วทุกครั้งเวลาก่อน start เครื่องยนต์ (selftest) ซึ่งถ้า sensor ตัวใดตัวหนึ่งเจอข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เช่น ระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำต่ำกว่าขีด MIN ก้อจะมีการแจ้งเตือนว่า "COOLANT LEVEL LOW" เป็นต้น.... เพื่อให้เราได้ทราบ และแก้ไขได้ทัน ... เมื่อแก้ไขเสร็จเรียบร้อย (ในที่นี้คือเติมน้ำในหม้อพักน้ำให้อยู่ในระดับระหว่าง MIN - MAX) ตัว sensor ก้อจะถูก reset ไปเองอัตโนมัติ

ปกติแล้วถ้า OBC ไม่ตรวจพบปัญหาใดๆ ก้อจะแสดงข้อความว่า "CHECK CONTROL OK" เช่นนั้นแล 

ปล. เดี๋ยวภาค 2 จะมีข้อความ error ที่มักจะเจอบ่อยๆ ใน E36 และการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยคับ... 
 

km/mls
เป็นปุ่มที่ใช้เปลี่ยนหน่วยของระยะทาง ระหว่าง km กะ mls (ไมล์) สลับกันไปมาได้ ออกแบบมาให้ใช้กะหลายๆประเทศได้สะดวกขึ้น 

ปล. ปุ่มนี้จะใช้ร่วมกะปุ่ม CONSUM, RANGE, SPEED, DIST และ LIMIT


 

แถม..
 




















« Last Edit: January 07, 2013, 03:44:31 pm by Sinncarcare »

Taroz

  • Webmonster
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 222
    • View Profile
สุดยอดครับ
Everyday eastern ^^

Throughaof

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 52
    • View Profile
ขอบคุณมากเลยครับ  ;)
We Love BMW